Trung Quốc phạt 27 quan chức vì xử tử nhầm thiếu niên

Trung Quốc phạt 27 quan chức vì xử tử nhầm thiếu niên 27 quan chức ở Trung Quốc vừa bị trừng phạt vì xử tử nhầm một thiếu niên cách đây 20 năm. 
  • Tòa án Trung Quốc công khai xin lỗi 19 người bị oan sai
trung-quoc-phat-27-quan-chuc-vi-xu-tu-nham-thieu-nien

Li Sanren (trái) và Shang Aiyun, cha mẹ của Hugjiltu cho thấy phán quyết bồi thường oan sai hơn hai triệu nhân dân tệ (khoảng 322.000 USD) hồi tháng 12/2014. Ảnh: Xinhua

Năm 1996, Hugjiltu, 18 tuổi, bị kết án tử hình vì tội cưỡng hiếp và giết một phụ nữ trong toilet nhà máy dệt ở thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông. 

Năm 2014, Hugjiltu mới được giải tội sau khi một người đàn ông khác có tên Zhao Zhihong thú tội và sau đó bị kết án tử. 

"Feng Zhiming, một trong những quan chức bị lưu vào sổ đen chịu trách nhiệm về việc xử nhầm Hugjiltu, bị nghi phạm các tội liên quan đến nghề nghiệp và là đối tượng điều tra thêm", Xinhua dẫn lời quan chức nói.  

Feng, một cựu lãnh đạo cấp phó thuộc sở công an Hohhot, có thể sẽ bị khởi kiện. 26 người khác, gồm các sĩ quan cảnh sát và quan chức tòa án, bị phạt hành chính, như khiển trách và lưu khuyết điểm vào hồ sơ.

Vụ việc thể hiện nhược điểm của hệ thống pháp luật Trung Quốc, nơi những trường hợp tuyên trắng án rất hiếm khi xảy ra. 99,93% bị can trong các vụ án hình sự bị xác định có tội trong năm 2013, theo các số liệu chính thức. 

Hugjiltu, thiếu niên bị xử tử nhầm ở Nội Mông.

Hugjiltu, thiếu niên bị xử tử nhầm ở Nội Mông. Ảnh: ChinaDaily

Trọng Giáp

Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét